![]() |
Tiếp thị 4p phát triển sản phẩm |
Nhưng nếu bạn chỉ nhận được một yếu tố sai, nó có thể đánh vần thảm họa. Bạn có thể được khuyến khích một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời ở một quốc gia nơi nhiên liệu rất rẻ hoặc xuất bản sách giáo khoa sau khi bắt đầu năm học mới hoặc bán một mặt hàng với giá quá cao - hoặc quá thấp - để thu hút những người bạn đang nhắm mục tiêu.
Hỗn hợp tiếp thị là một nơi tốt để bắt đầu khi bạn đang suy nghĩ về kế hoạch của mình cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, và nó giúp bạn tránh được những sai lầm này. Trong bài viết này và trong video, bên dưới, chúng tôi sẽ khám phá thêm về hỗn hợp tiếp thị và 4Ps và cách bạn có thể sử dụng chúng để phát triển chiến lược tiếp thị thành công.
Nhấn vào đây để xem bản dịch của video này.
Hiểu công cụ
Hỗn hợp tiếp thị và 4Ps của tiếp thị thường được sử dụng làm từ đồng nghĩa với nhau. Trong thực tế, chúng không nhất thiết phải giống nhau.
"Marketing mix" là cụm từ chung được sử dụng để mô tả các loại lựa chọn khác nhau mà các tổ chức phải thực hiện trong toàn bộ quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. 4Ps là một cách - có lẽ là cách được biết đến nhiều nhất - trong việc xác định hỗn hợp tiếp thị, và lần đầu tiên được thể hiện vào năm 1960 bởi E. J. McCarthy trong cuốn sách "Tiếp thị cơ bản - Phương pháp quản lý".
4P là:
Sản phẩm hoặc dịch vụ).
Địa điểm.
Giá bán.
Khuyến mãi.
Một cách tốt để hiểu 4Ps là bằng các câu hỏi mà bạn cần hỏi để xác định hỗn hợp tiếp thị của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu và xác định từng yếu tố trong bốn yếu tố sau:
![]() |
Áp dụng 4p vào marketing phát triển sản phẩm |
Sản phẩm / Dịch vụ
Khách hàng muốn gì từ sản phẩm / dịch vụ? Nó đáp ứng nhu cầu gì?
Nó có những tính năng gì để đáp ứng những nhu cầu này?
Có bất kỳ tính năng bạn đã bỏ lỡ?
Bạn có bao gồm các tính năng đắt tiền mà khách hàng sẽ không thực sự sử dụng?
Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và ở đâu?
Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
Kích thước, màu sắc, vân vân, nên như thế nào?
Nó được gọi là gì?
Nó có thương hiệu như thế nào?
Làm thế nào nó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Phần lớn chi phí có thể cung cấp và vẫn được bán đủ lợi nhuận là bao nhiêu? (Xem thêm Giá, bên dưới.)
Địa điểm
Người mua tìm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đâu?
Nếu họ tìm trong một cửa hàng, loại gì? Một cửa hàng chuyên gia hoặc trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay trực tuyến? Hoặc trực tiếp, thông qua một cửa hàng?
Làm thế nào bạn có thể truy cập các kênh phân phối đúng?
Bạn có cần sử dụng một lực lượng bán hàng? Hoặc tham dự hội chợ thương mại? Hoặc làm bài nộp trực tuyến? Hoặc gửi mẫu cho các công ty cửa hàng?
Đối thủ của bạn làm gì, và làm thế nào bạn có thể học hỏi từ đó và / hoặc phân biệt?
Giá bán
- Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ cho người mua là gì?
- Có điểm giá thành lập cho các sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực này?
- Là giá khách hàng nhạy cảm? Một sự giảm giá nhỏ sẽ giúp bạn có thêm thị phần? Hoặc một sự gia tăng nhỏ sẽ không thể nhận ra, và do đó giúp bạn có thêm lợi nhuận biên?
- Nên giảm giá cho khách hàng thương mại, hoặc cho các phân khúc cụ thể khác của thị trường của bạn?
- Làm thế nào giá của bạn sẽ so sánh với các đối thủ cạnh tranh của bạn?
Khuyến mãi
- Ở đâu và khi nào bạn có thể đưa thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của bạn?
- Bạn sẽ tiếp cận đối tượng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên báo chí, trên TV, trên đài phát thanh hoặc trên bảng quảng cáo? Bằng cách sử dụng thư quảng cáo tiếp thị trực tiếp? Qua PR? Trên mạng?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá? Có tính thời vụ trên thị trường? Có bất kỳ vấn đề môi trường nào rộng hơn gợi ý hoặc ra lệnh cho thời điểm ra mắt thị trường của bạn hoặc các chương trình khuyến mãi tiếp theo không?
- Làm thế nào để đối thủ của bạn làm chương trình khuyến mãi của họ? Và điều đó ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn đối với hoạt động quảng cáo như thế nào?
Vì cả bốn Ps đều cần được xem xét trong mối quan hệ với nhau, nên việc bạn định nghĩa chúng theo thứ tự nào không thực sự quan trọng. Đây là lý do tại sao bạn có thể tìm thấy chúng được trích dẫn theo một thứ tự khác với cái được sử dụng ở trên. Cụ thể, chúng thường được nhắc đến theo thứ tự "địa điểm, giá cả, sản phẩm, khuyến mãi".
4Ps của tiếp thị chỉ là một trong nhiều danh sách đã được phát triển trong những năm qua. Và, trong khi các câu hỏi chúng tôi đã liệt kê ở trên là chính, chúng chỉ là một tập hợp con của việc thăm dò chi tiết có thể được yêu cầu để tối ưu hóa hỗn hợp tiếp thị của bạn.
Trong số các mô hình khác đã được phát triển trong nhiều năm qua là 7P của Boom và Bitner, đôi khi được gọi là hỗn hợp tiếp thị mở rộng, bao gồm 4P đầu tiên, cộng với con người, quy trình và quyết định bố cục vật lý.
- Tìm thêm thông tin về 4P tại: https://www.mindtools.com/pages/article/newSTR_94.htm
Một cách tiếp cận khác là những chiếc 4C của Lauterborn, trình bày các yếu tố của hỗn hợp tiếp thị từ quan điểm của người mua, thay vì quan điểm của người bán. Nó được tạo thành từ nhu cầu và mong muốn của Khách hàng (tương đương với sản phẩm), Chi phí (giá cả), Tiện lợi (địa điểm) và Truyền thông (khuyến mãi). Trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào mô hình 4Ps vì đây là mô hình được công nhận nhất và chứa các yếu tố cốt lõi của một hỗn hợp tiếp thị tốt.
Sử dụng 4Ps của Marketing
Mô hình có thể được sử dụng để giúp bạn quyết định làm thế nào để đưa ra một đề nghị mới cho thị trường. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn. Cho dù bạn đang xem xét một đề nghị mới hay hiện tại, hãy làm theo các bước dưới đây để giúp bạn xác định và cải thiện hỗn hợp tiếp thị của mình.
Bắt đầu bằng cách xác định sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn phân tích.
Hãy thử đặt câu hỏi "tại sao" và "nếu như", để thử thách đề nghị của bạn. Ví dụ: hỏi tại sao đối tượng mục tiêu của bạn cần một tính năng cụ thể. Điều gì nếu bạn giảm giá của bạn bằng 5 phần trăm? Nếu bạn cung cấp nhiều màu sắc hơn thì sao? Tại sao bán qua bán buôn chứ không phải kênh trực tiếp? Điều gì nếu bạn cải thiện PR hơn là dựa vào quảng cáo trực tuyến?
TIPS
Kiểm tra câu trả lời của bạn để đảm bảo rằng chúng dựa trên kiến thức và sự kiện âm thanh. Nếu có nghi ngờ về các giả định của bạn, hãy xác định bất kỳ nghiên cứu thị trường nào, hoặc các sự kiện và số liệu mà bạn có thể cần phải thu thập.
Khi bạn có một hỗn hợp tiếp thị được xác định rõ, hãy thử "thử nghiệm" ưu đãi tổng thể từ quan điểm của khách hàng, bằng cách đặt câu hỏi tập trung vào khách hàng:
Nó có đáp ứng nhu cầu của họ không? (Sản phẩm.)
Họ sẽ tìm thấy nó ở nơi họ mua sắm? (Địa điểm.)
Họ sẽ xem xét rằng nó có giá thuận lợi? (Giá bán.)
Và các thông tin tiếp thị sẽ tiếp cận họ? (Khuyến mãi.)
Tiếp tục đặt câu hỏi và thay đổi hỗn hợp của bạn cho đến khi bạn hài lòng rằng bạn đã tối ưu hóa hỗn hợp tiếp thị của mình, đưa ra thông tin và sự kiện và số liệu bạn có sẵn.
Thường xuyên xem xét kết hợp tiếp thị của bạn, vì một số yếu tố sẽ cần thay đổi khi sản phẩm hoặc dịch vụ và thị trường của nó phát triển, trưởng thành và thích nghi trong môi trường cạnh tranh luôn thay đổi.
Tổng Kết
Hỗn hợp tiếp thị giúp bạn xác định các yếu tố tiếp thị để định vị thành công dịch vụ thị trường của bạn.
Một trong những mô hình nổi tiếng nhất là 4Ps Marketing, giúp bạn xác định các tùy chọn tiếp thị của mình về sản phẩm, địa điểm, giá cả và khuyến mãi. Sử dụng mô hình khi bạn đang lập kế hoạch liên doanh mới hoặc đánh giá một đề nghị hiện có, để tối ưu hóa tác động với thị trường mục tiêu của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét